Tuyệt chiêu làm nước dùng lẩu ngon đậm đà, không ngừng xuýt xoa

Tuyệt chiêu làm nước dùng lẩu ngon đậm đà, không ngừng xuýt xoa
cách làm nước lẩu - A TUẤN KHANG
3 phút, 55 giây để đọc.

Để có một bữa lẩu ngon thì điều quan trọng nhất là nồi nước dùng. Dù đồ nhúng lẩu có ngon đến mấy mà nồi nước dùng nhạt nhẽo, không đủ vị thì bạn cũng không thể ăn ngon miệng. Cả nhà cùng quây quần, ấm áp bên nồi lẩu thì trước hết nồi nước dùng phải ngon, phải đậm đà. Nhưng để có được nồi nước lẩu như vậy cũng không hề đơn giản. Đừng lo, dưới đây là một số tuyệt chiêu làm nước dùng lẩu ngon mà không phải ai cũng biết. Cùng khám phá nhé! 

Chọn nguyên liệu hầm nước dùng phù hợp

Xương lợn chọn để làm nước lẩu thì phải là loại xương tươi. Không được chọn loại xương đã cũ. Xương cũ sẽ làm mất đi vị tươi ngon của nồi lẩu. Tuy nhiên, cũng không nên chọn loại xương đầu vì xương đầu sẽ khiến nồi nước lẩu bị hôi. Tốt nhất bạn nên chọn loại xương đuôi vì nó vừa cho vị ngọt lại ít bọt. Nên chọn mua xương ở các cửa hàng bán thịt có uy tín, rõ nguồn gốc thịt, không chọn thịt xương đã có mùi hôi, hoặc màu nâu sẫm.

Chọn nguyên liệu khác nhau dựa trên món lẩu

Mỗi món lẩu lại có một công thức riêng khác nhau. Mỗi loại nước dùng lẩu cũng cần gia vị đặc trưng, do đó tùy từng loại nguyên liệu mà có gia vị phù hợp kèm theo.

Lẩu gà

Nước dùng lẩu gà
Nước dùng lẩu gà

Nước lẩu gà nhất định phải có xương heo và xương gà, hành khô, gừng nướng, cây sả, dứa, cà chua.

Lẩu bò, lẩu vịt

Nước lẩu bò, lẩu vịt thì chắc chắn không thể thiếu gừng, hành tím nướng, sả cây. Hành và gừng nướng chín nhưng không được cháy vỏ. Làm như vậy có tác dụng làm nước lẩu trong và lên màu đẹp. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể thêm hoa hồi, quế và thảo quả vào nồi nước lẩu để tăng thêm mùi đặc trưng.

Lẩu hải sản

Nước dùng lẩu hải sản
Nước dùng lẩu hải sản

Vì hải sản đặc trưng có mùi tanh. Vậy nên phải có Gừng, sả, dứa, cần tây, sa tế. Đó là những nguyên liệu không thể thiếu trong nồi nẩu hải sản. Các nguyên liệu trên sẽ giúp nước lẩu có vị chua ngọt và át đi mùi tanh của hải sản.

Lẩu cua đồng

Nước dùng lẩu cua đồng
Nước dùng lẩu cua đồng

Ngoài nước xương và nước thịt cua bạn chỉ cần thêm dấm bỗng, cà chua chưng, xào vàng để tạo độ thơm và vị chua ngọt cho nước dùng lẩu.

Cách để nấu một nồi nước dùng lẩu ngon

Nếu muốn một nồi nước lẩu ngon, đạm đà thì bạn nhất định phải chần qua xương bằng nước sôi. Làm vậy để loại bỏ hết chất bẩn, mùi hôi sau đó rửa sạch. Đổ nước lạnh vào nồi xương và bật lửa to để đun sôi nhanh. Sau khi nồi nước xương sôi thì hạ nhỏ lửa, hớt bọt ra và tiếp tục đun liu riu đến khi nồi nước lẩu đã có vị ngon, ngọt.

Với nước dùng cho lẩu gà và heo thời gian đun trong khoảng từ 3 – 4 giờ. Nước dùng lẩu bò thì cần ninh lâu hơn, Từ 8 đến 10 giờ Nếu không có thời gian thì có thể ninh tầm 4 – 5 giờ cũng được. Bạn nên để lửa than riu riu, như vậy sẽ thu được hết chất ngọt từ xương bò. Đặc biệt nước dùng hải sản không nên đun quá 40 phút để tránh bị đục và chua.

Làm thế nào khi nước lẩu bị đục?

Đập trứng gà lấy lòng trắng, đánh tan và cho vào nước dùng. Lưu ý nên làm khi nước dùng còn đang nguội. Sau đó đặt nồi nước lẩu lên bếp vừa đun vừa khuấy đều cho các vẩn đục bám hết vào trứng và vớt ra.

Băm loại thịt phù hợp với nước dùng lẩu, trộn lòng trắng trứng, nấm hương cho vào nước dùng nguội sẽ làm nước dùng vừa trong vừa ngon hơn. Nếu nấu nước lẩu gà bị đục, cho tiếp xương gà vào và đun cũng làm nước trong và ngon hơn.

Những mẹo trên đây có thể giúp bạn sẽ nấu được những nồi lẩu thơm ngon cho gia đình cùng thưởng thức. Hãy tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích tại:

Nguồn: Zingnews.vn

About Post Author

Dinh Nguyet Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.