Tổng hợp các trang bị không phải ai cũng biết trên máy bay

Tổng hợp các trang bị không phải ai cũng biết trên máy bay
5 phút, 21 giây để đọc.

Bạn có là một người thường xuyên đi du lịch bằng máy bay? Bạn có để ý đến toàn bộ những trang bị ở trên máy bay hay không? Chắc hẳn sẽ có rất nhiều hành khách tò mò về những trang bị khá bí ẩn trên máy bay. Dù có rất nhiều hãng hàng không khác nhau nhưng việc trang bị lại đa phần thường giống nhau. Bạn có tò mò về những trang bị thường thấy hay không? Bạn có hiểu về công dụng của chúng? Nếu không, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn điều đó.

Dấu hiệu tam giác màu đen 

Bạn đã bao giờ chú ý đến hình tam giác màu đen gần cửa sổ? Cửa sổ không chỉ mang đến cho hành khách tầm nhìn, mà còn có tính năng hỗ trợ an toàn. Nếu phi hành đoàn nhận định cánh, các thanh nối hay động cơ gặp trục trặc, cách tốt nhất để kiểm tra là nhìn ra ngoài cửa sổ. Để làm điều này, họ sẽ đến vị trí có tầm nhìn tốt nhất, thường được đánh dấu bằng một hình tam giác nhỏ màu đen trên tường.

Tam giác màu đen đánh dấu vị trí được gọi là William Shatner Seat hay chỗ ngồi với tầm nhìn cánh máy bay rõ ràng nhất.

Vị trí hình tam giác nhỏ màu đen trong khoang máy bay.

Máy khử rung tim và còng tay

Nghe có vẻ hơi lạ lùng khi xuất hiện còng tay trên máy bay. Nhưng chiếc còng tay này lại có mục đích riêng của nó. Có nhiều hành khách không tuân thủ quy định trên các chuyến bay khắp thế giới. Vì vậy, các hãng hàng không thường xuyên mang theo “còng tay” để hạn chế rủi ro. Nhưng “còng tay” trên máy bay thường là các dây thít bằng nhựa thay vì kim loại như trang bị của cảnh sát. Chúng được để trong buồng lái.

Bộ phụ kiện khác mà một số hãng hàng không mang theo là máy khử rung tim, dành cho trường hợp cần hỗ trợ y tế khẩn cấp trong chuyến bay.

Ô nhỏ trên cửa sổ

Ô nhỏ này nằm ở giữa ba lớp kính cửa sổ. Mục đích của nó là giúp những người ngồi trong được an toàn. Bởi sự chênh lệch áp suất trong khoang máy bay sẽ gây sức ép rất lớn lên các cửa sổ.

Marlowe Moncur, giám đốc công nghệ tại GKN Aerospace, cho biết: “Mục đích của lỗ nhỏ này là cân bằng áp lực bên trong khoang hành khách và khoảng trống nằm giữa các tấm kính. Do đó áp lực của khoang hành khách sẽ chỉ ảnh hưởng tới tấm ngoài cùng”.

Bret Jensen, một chuyên viên kỹ thuật hàng không cao cấp của Boeing chia sẻ: “Chiếc lỗ này giúp ngăn hơi ẩm và tuyết bám tụ trên cửa sổ. Điều này lý giải cửa sổ của bạn không bị mờ đặc mỗi lần máy bay đi qua các đám mây.”

Nút điều chỉnh dưới tay ghế

Tay vịn bên cạnh lối đi được lắp đặt cố định tại chỗ. Nhưng nếu bạn cần thêm một vài mm không gian cho phần hông, bạn có thể nâng tay vịn lên. Đơn giản, bạn chỉ cần tìm ra nút nhỏ nằm về phía sau, dưới tay vịn. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho các hành khách khuyết tật, giúp họ dễ dàng ngồi và rời khỏi ghế của mình.

Tay vịn bên cạnh lối đi được lắp đặt cố định tại chỗ

Nơi thư giãn bí mật

Trên máy bay có một khoảng không gian dùng làm phòng ngủ bí mật. Đây là nơi phi hành đoàn có thể chợp mắt nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng. Hầu hết máy bay được thiết kế để hoạt động đường dài đều có một khoang cho tiếp viên hàng không có thể ngủ, đọc sách, hoặc đơn giản là “trốn” những khách hàng hung hăng, thô lỗ trong thời gian giữa chuyến bay.

Mặt nạ hoá chất

Mặt nạ hoá chất hay mặt nạ oxy có mặt trên tất cả máy bay lớn. Tuy nhiên, những gì bạn được cung cấp không chính xác là oxy, cũng không phải loại không khí nén dùng cho lặn biển. Những thùng chứa oxy nặng và cồng kềnh khiến máy bay phải trang bị một hệ thống phức tạp hơn. Thay vào đó các hãng sản xuất đưa vào một loại hỗn hợp hoá chất khi phản ứng với nhau sẽ giải phóng khí oxy.

Vụ va chạm của chuyến bay ValuJet 592 năm 1996 khiến 110 người thiệt mạng do máy phát điện oxy bốc cháy. Nhiều lý do được đưa ra như các thiết bị đã quá hạn, đội bay không tuân thủ quy tắc an toàn. Nhưng rõ ràng, mặt nạ từ hỗn hợp hoá chất vẫn tốt hơn là một cỗ máy sản xuất oxy khi hoả hoạn xảy ra trong khoang máy bay.

Mặt nạ khí dành cho phi hành đoàn

Loại mặt nạ khí này không dành cho khách hàng trên máy bay. Nó được tiếp viên hàng không sử dụng để đeo trong trường hợp có hỏa hoạn. Theo đó, chiếc mặt nạ dành riêng cho những người phải dập lửa.

Mặt nạ khí trang bị riêng cho phi hành đoàn.

Gạt tàn

Chiếc gạt tàn vẫn tồn tại dù hút thuốc trên máy bay là điều bị cấm? Lý do là khi có hành khách cố tình hút thuốc trên chuyến bay, tốt nhất nên có một chỗ nào đó để họ dụi tàn thuốc, thay vì thả tàn vào thùng rác và gây hoả hoạn. Do vậy, trang bị gạt tàn trên máy bay vẫn là yêu cầu bắt buộc ở hầu hết hãng hàng không.

Chốt mở cửa nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh trên máy bay có thể mở từ bên ngoài. Thường chiếc chốt này được giấu sau tấm biển “Không hút thuốc”. Việc này giúp tiếp viên hàng không mở được cửa nhà vệ sinh trong các trường hợp khẩn cấp.

Nguồn: ivivu.com

About Post Author

Le Thi Quynh Nhu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.