Ý nghĩa về văn hóa của Trà Sen Tây Hồ

Ý nghĩa về văn hóa của Trà Sen Tây Hồ
4 phút, 54 giây để đọc.

Văn hóa ẩm thực sử dụng trà luôn được chú trọng hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà cả trên toàn quốc. Mỗi quốc gia sẽ có những cách pha chế khác nhau. Việc uống trà nó như một tác phẩm nghệ thuật, người chế cũng phải thật tỉ mỉ, khéo léo nhất. Bởi nó mang đễn một phần nét tinh hoa độc đáo riêng biệt. Góp phần làm cho phong phú văn hóa uống trà hơn. Vậy cùng tìm hiểu xem ý nghĩa về văn hóa của Trà Sen Tây Hồ ra làm sao.

Nghệ thuật trà trong đời sống chúng ta

Sẽ có nhiều người thắc mắc tại sao ở xứ sở Nhật có đặc sản món trà đạo. Cả vùng đất Trung Hoa cũng có trà đạo. Mà tại sao ở chính Việt Nam nơi có nguồn nguyên liệu phong phú. Nhưng không có trà nào nổi tiếng nhỉ.

Biết là thế, trên toàn quốc trà được xem là món đồ uống khá phổ biến. Họ nâng tầm lên như một nghệ thuật thưởng thức sành điệu. Bên cạnh đó, nó mang đậm bản chất xứ địa.

Ý nghĩa về văn hóa của Trà Sen Tây Hồ
Ý nghĩa về văn hóa của Trà Sen Tây Hồ

Lý do họ tìm đến trà chính là tìm đến sự hòa hợp giữa con người với con người. Và cả là cách để tìm đến sự giao hòa với thiên nhiên đất trời. Dẫu vẫn biết trên đời có nhiều thứ Trà rất quý, nhất là những loại trà từ phương Bắc bên xứ Tầu, xứ Nhật. Quy trình để thực hiện ra dòng sản phẩm khá quan trọng. Thậm chí còn rất tốn nhiều thời gian.

Nếu bạn là một người sành về uống trà, thì chắc chắn biết được đất nước Việt Nam có món trà sen. Nó là biểu tượng đại diện cho văn hóa Việt Nam chúng ta, góp phần vào nền văn hóa trà của thế giới.

Còn người Việt cùng với thú ngắm sen, thưởng thức thứ hương thơm dịu nhẹ. Thanh khiết lại sáng tạo nên một thú thưởng trà cầu kỳ mà thanh nhã tuyệt diệu. Đó là văn hóa Trà sen Tây Hồ.

Ý nghĩa về văn hóa của Trà Sen Tây Hồ

Trà sen đã trở thành một tinh thần đặc trưng của văn hóa trà Việt. Mang trong đó nhiều triết lý nhân sinh, nhân cách và lòng tôn kính thiêng liêng. Hoa sen mang đến một ý nghĩa mạnh mẽ, ý chí sống vô cùng mãnh liệt của dân tộc chúng ta.

Vì thế, “thi nhân mặc khách” thưởng sen, thưởng trà, thưởng sắc.. Mà không sao quên nổi bóng hình người phụ nữ Việt thướt tha bên đóa sen hồng. Cùng với đó là ý nghĩa của sự thanh cao, trong sáng của hoa sen hướng đến sự chân thiện mỹ.

Vào những sớm mai, cùng với giọt sương long lanh trên vành á. Khi trời chưa có những vệt nắng gắt. Thì Tây Hồ đã ngây ngất bởi mùi hương sen tinh khiết cứ nhẹ nhàng vương vấn mãi.

Và lẫn trong bức tranh tinh khiết của đất trời. Đó là hàng vạn cánh chè đang được từng cánh sen ấp ủ nâng niu suốt đêm trường. Để chờ người làm trà sen tới trút lọc. Hoa sen tại chính nơi đây rất đẹp, đẹp hơn với nhiều nơi khác. có nhiều cánh xếp vào nhau, nhụy vàng thẫm, cánh hồng phớt sắc, màu hồng rất lạ không nhạt không sẫm, hương thơm ngào ngạt.

Trà sen đã trở thành một tinh thần đặc trưng của văn hóa trà Việt
Trà sen đã trở thành một tinh thần đặc trưng của văn hóa trà Việt

Món quà tinh túy của lòng người Hà Nội

Như mọi người đã biết hoa sen là loài hoa rất quen thuộc không chỉ ở tại Việt Nam. Mà nó có rất nhiều ở mỗi quốc gia khác nữa. Họ sử dụng hoa sẽ được có thể chế biến ra nhiều loại thức ăn bổ dưỡng. Nhưng vẫn đặc biệt nhất đó chính là trà sen.

Một trong những loại trà được dùng thành phần nguyên liệu 100% từ hoa sen. Loài hoa mọc trong nước và đặc biệt là nét tượng trưng cho nền văn hóa tinh hoa nghệ thuật trà của thế giới.

Từ xa xưa, người dân các làng cổ gồm: Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm đã lưu truyền môn nghệ thuật tinh tế này. Trà sen cốt để dâng tiến vua quan và những bậc quyền quý. Nhưng nay đã được đem ra tiếp khách tri âm hoặc là dùng làm thứ quà biếu gói trọn hương vị đất Hà thành… Dù dưới hình thức, ý nghĩa gì thì nghệ thuật ướp trà sen. Đã trở thành niềm tự hào của người dân Quảng An đất Đại Việt ta.

Đặc biệt là nét tượng trưng cho nền văn hóa tinh hoa nghệ thuật trà của thế giới
Đặc biệt là nét tượng trưng cho nền văn hóa tinh hoa nghệ thuật trà của thế giới

Dưới bàn tay khéo léo của những người thợ làm nghề, cánh hoa, nhụy hoa và gạo sen được tách rời. “Để thu được 100g gạo sen sẽ cần khoảng 1000 bông hoa. Việc tách gạo sen là công đoạn khó nhất đòi hỏi phải nhanh tay, khéo léo để gạo sen trắng, không nát, giữ được mùi hương”. Hiện nay, có nhiều cách ướp trà, nhưng để có được hương vị thơm ngon nhất. Trà nên được ướp theo cách truyền thống.

Người Việt Nam luôn cố gắng để có thể lưu giữ được nét văn hóa truyền thống.  Cái tinh túy của trà sen Hà Nội, cái hương thơm ngọt ngào, tinh khiết của nó sẽ làm cho hồn người thư thái, có thể tẩy được bụi trần, rửa được lòng tục.

Nguồn: eneoia.com

About Post Author

Vo Thi Tu Yen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.