Cùng khám phá 12 đặc sản rượu ngon nhất tại Việt Nam

Cùng khám phá 12 đặc sản rượu ngon nhất tại Việt Nam
7 phút, 32 giây để đọc.

Vẫn chính là nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam. Rượu chính là món đồ uống được bào chế từ các loại trái cây được lên men. Vì thế mà, một nét đẹp lâu đời được có trên chính trên đất nước ta là uống rượu. Vậy hãy cùng điểm qua 12 đặc sản rượu ngon nhất tại Việt Nam. 

Rượu Ngô Bản Phố có gì đặc sắc?

Rượu Ngô Bản Phố có gì thu hút mà đứng đầu trong danh sách tìm kiếm.

Để có được những giọt rượu cay nồng, uống dù có say cũng đem lại cảm giác không mệt mỏi hay đau đầu với những dòng rượu thông thường khác. Bên cạnh đó, cùng với hương vị thơm nồng, quyến rũ. Bởi tất cả mọi đều yêu quý chính cái hương vị của rượu ngô mang lại.

Rượu ngô Bản Phố hay còn gọi là rượu ngô Bắc Hà là một thứ rượu ngon đặc sản của người Mông ở Bản Phố, cao nguyên Bắc Hà, Lào Cai. Rượu ngô Bản Phố nấu từ nước lấy từ suối Hang Dế. Ngô dùng nấu rượu Bản Phố không phải trồng ở nương rẫy hoặc thung lũng, mà ở trên núi đá cao heo hút.

Bí quyết để làm ra sản phẩm tuyệt vời chính là nhờ vào những nguyên liệu đặc biệt mà còn phải cần những kinh nghiệm tích lũy lâu đời.

Quá trình chuẩn bị nguyên liệu để làm rượu ngô
Quá trình chuẩn bị nguyên liệu để làm rượu ngô

Ngất ngay với rượu Táo Mèo – Sapa

Đến với Sapa không chỉ là điểm du lịch hấp dẫn, cùng với những cảnh đẹp mê li cuốn hút các thực khách khi đến đây. Với những món ăn đậm chất dân dã khó quên. Bên cạnh thưởng thức món ăn không thể bỏ quên được đặc sản ngất ngay với rượu táo mèo.

Ngất ngay với rượu Táo Mèo
Ngất ngay với rượu Táo Mèo

Nó mang lại công dụng giúp dạ dạng dễ tiêu hóa cũng như cảm giác món ăn sẽ ngon hơn. Nó có màu nâu sóng sánh cùng với hương vị thơm ngọt đặc trưng. Được chế biến hầu hết là ngâm ủ từ trái sơn trà. Đó chính là một loại táo rừng mọc hoang trên dãy Hoàng Liên Sơn.

Giới thiệu về rượu Bàu Đá tuyệt vời

Một trong những đặc sản tại Bình Định. Đã có nhiều nhà văn thơ, mượn hình ảnh rượu bầu đã để đem vào chính tác phẩm của mình. Khẳng định đây chính là “thiên hạ đệ nhất danh tửu” và từ lâu đã được xem là Quốc Tửu của Việt Nam.

Đặc trưng khá được nhiều yêu thích đó là rượu rất nặng trên hơn 50 độ. Nhưng khi uống rất nhanh say và say rồi không mang đến cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

Quy trình để nấu ra rượu Bàu Đá cũng cực kỳ công phu và tỉ mỉ
Quy trình để nấu ra rượu Bàu Đá cũng cực kỳ công phu và tỉ mỉ

Món quà ý nghĩa từ rượu Kim Sơn

Trên thị trường có nhiều loại rượu được cho ra đời kém chất lượng ngập tràn, giá vẫn đắt đỏ. Nhưng nếu bạn tìm đúng loại rượu Kim Sơn đúng chuẩn sẽ cảm nhận được vị của rượu mang lại rất tuyệt.

Bởi Rượu Kim Sơn là rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên. Sản xuất theo bí quyết của người dân các làng nghề tại Kim Sơn. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt tăm rượu càng to thì độ rượu càng cao. Trước đây, rượu được đựng trong các vò đất và nút lá chuối khô, rượu Kim Sơn khi uống vào cảm thấy rất thơm và êm dịu. Một đặc trưng của rượu là càng để lâu càng ngon.

Ngoài ra, ở đây người dân họ còn kết hợp cùng với rắn, tắc kè,..  Bởi nó mang lại tác dụng vô cùng tốt cho sức khỏe.

Rượu Mẫu Sơn thơm ngon êm dịu

Rượu Mẫu Sơn

Rượu Mẫu Sơn là một loại rượu ngon đặc sản do người Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn làm ra.

Rượu mẫu sơn đỉnh là một trong những dòng rượu mẫu sơn nức tiếng cả nước. Nhờ sự kết hợp giữa nguồn nước suối tinh khiết chảy ra từ lòng núi với khí hậu quanh năm dịu mát chỉ có ở núi Mẫu Sơn.

Rượu được chưng cất thủ công với phương thức cổ truyền hàng ngàn năm từ gạo, từ nước tinh khiết của những con suối chảy trong núi có độ cao hơn 1000m và loại men lá rừng được pha chế từ hơn 30 loại thảo dược quý hiếm.

Rượu Làng Vân ngon nhất Việt Nam

Rượu Làng Vân được nấu bằng gạo nếp cái hoa vàng thơm ngon trồng trên cánh đồng làng Vân Xá, xã Vân Hà,Việt Yên, Bắc Giang với men rượu bí truyền của làng Vân.
Xưa kia, rượu Làng Vân còn là lễ vật để dâng lên vua chúa và thường xuyên được sử dụng trong những buổi yến tiệc ở chốn cung đình.

12 đặc sản rượu ngon nhất tại Việt Nam
12 đặc sản rượu ngon nhất tại Việt Nam

Rượu Xuân Thạnh – Thức uống là mê ngay

Rượu Xuân Thạnh là một loại rượu nổi tiếng của Trà Vinh. Rượu Xuân Thạnh thuộc loại nặng, khoảng 60 độ, sủi tăm trong vắt, hương vị nồng nàn, hấp dẫn và không gây khó chịu nếu uống quá chén. Rượu do một số gia đình trong cùng một dòng tộc tại ấp Xuân Thạnh xã Hòa Thuận, Châu Thành nắm giữ bí quyết chưng cất và được sản xuất rất cầu kỳ.

Từ gạo nếp mùa truyền thống cùng với 14 loại men viên và 48 dòng nấm mốc gia truyền có hoạt tính đường hóa cao. Đặc biệt rượu Xuân Thạnh mà dùng với món trâu luộc cơm mẻ thì rất thú vị.

Đệ nhất danh tưởu Rượu Phú Lễ 

Phú Lễ 
Phú Lễ

Rượu Phú Lễ là một loại rượu nổi tiếng của tỉnh Bến Tre có vị rượu nồng đậm, thơm ngon và nặng đô. Rượu Phú Lễ được sản xuất từ ấp Phú Lợi, xã Phú Lễ tỉnh Bến Tre. Rượu Phú Lễ thơm ngon là nhờ men, nước giếng làng. Nếp trồng trên chính vùng đất này và đặc biệt là nhờ ủ nếp trong những cái tỉn đã có hằng trăm năm.

Đặc sản rượu đế Gò Đen – Long An

Những đặc sản rượu trên đất Việt 12
Rượu đế Gò Đen, thường được gọi tắt là Đế Gò Đen, là tên một loại rượu trắng nổi tiếng của Việt Nam. Đây là một loại rượu được nấu từ gạo, hoặc nếp mỡ, nếp than, theo phương pháp cổ truyền, sản xuất ở địa danh Gò Đen, Bến Lức, tỉnh Long An. Rượu đế Gò Đen có nồng độ cồn rất cao, có thể lên đến 50 độ cồn.

Rượu Hồng Đào nồng ấm men say đất Quảng

Rượu Hồng Đào được nấu từ nếp hương Bà Rén và gạo Gò Nổi. Tất cả đều là nguyên liệu mới, thu hoạch không quá ba tháng.

Men rượu là loại men đặc biệt tuyển chọn từ men lá cổ truyền.  Trong đó Men Hồng Đào là men đặc trưng của rượu Hồng Đào. Ủ men trong các chum sành phải đúng sáu ngày rồi mới chưng cất.

Rượu Hồng Đào là một trong những loại rượu ngon nhất ở xứ Quảng
Rượu Hồng Đào là một trong những loại rượu ngon nhất ở xứ Quảng

Tất tần tật về rượu Cần 

Rượu cần là cách gọi của người Việt đối với loại rượu đặc sản.

Rượu cần là cách gọi của người Việt đối với loại rượu đặc sản. Được một số dân tộc thiểu số Việt Nam ủ men trong hũ, bình,… không qua chưng cất,.

Khi đem ra uống phải dùng các cần làm bằng tre/trúc đục thông lỗ để hút rượu. Ở Tây Nguyên đâu đâu cũng uống rượu cần. Rượu cần thơm, ngon, mát, bổ, kích thích tiêu hoá, lợi tiểu.

Đặc sản của rượu San Lùng

Mọi người ai cũng ngất ngây với rượu San Lùng, khi đến với Lào Cai. Một trong những tinh túy của ông trời bạn cho người dân tộc Dao Đỏ.

Đây chính là loại rượu có tiếng của người Dao đỏ xuất phát từ thôn San Lùng, xã Bản Xèo, huyện Bát Xát. Cùng với các loại rượu khác như: Rượu Táo Mèo, rượu ngô Bắc Hà. Thì rượu San Lùng là đặc sản nổi tiếng Lào Cai. Rượu San Lùng có một mùi thơm lạ của men lá rừng, vị đậm đà của  mùi thóc.

Nguồn: eneoia.com

About Post Author

Vo Thi Tu Yen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.